Các doanh nghiệp sử dụng hình thức bán hàng qua điện thoại với nhiều mục đích khác nhau. Tùy từng thời gian, loại hình kinh doanh và mục đích của các chiến lược marketing, thì sẽ áp dụng các dich vu ban hang qua dien thoai phù hợp. Có 6 chiến dịch chính trong quá trình áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại:
Tìm kiếm khách hàng và bán hàng - output: đây là hoạt động gọi điện đến từng đối tượng mục tiêu chào bán các sản phẩm, dịch vụ theo một kịch bản định trước. TeleSales còn được sử dụng trong các chiến dịch đưa sản phẩm mới vào thị trường và mở rộng mạng lưới phân phối.
Điều tra thị trường qua điện thoại - output : Là động tác thực hiện các cuộc gọi để điều tra, nghiên cứu chi tiết về thị trường hoặc một vị trí địa lý nào đó nhằm thu thập các dữ liệu về thái độ, ấn tượng, quan điểm, mức độ thỏa mãn của đối tượng cư trú. Điểm nổi bật của phương thức điều tra này là khả năng phản hồi của khách hàng khá cao, từ 30%-40%.
Truyền thông cho các chiến dịch, sự kiện - output : chiến dịch dùng điện thoại khuếch trương và truyền thông nhanh chóng đến các đối tượng cụ thể về các sự kiện như: Khuyến mãi, giảm giá ...; Hội nghị, seminar (gọi để giới thiệu, đặt chỗ, nhắc hẹn )..
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng-output : Là hoạt động thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng khách hàng quen thuộc để đo lường và phân tích sự thỏa mãn của họ. Đây là yếu tố cần thiết để các công ty có thể cung cấp dịch vụ khách hàng hoàn hảo.
Chăm sóc và bán hàng cho các khách hàng cũ-output : Khác với cách chăm sóc khách hàng thụ động, sales chỉ việc thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng khách hàng cũ để chăm sóc, thăm hỏi, xây dựng mối quan hệ, đôi khi là giới thiệu về sản phẩm mới, những chiến dịch ưu đãi. Mục đích là mở rộng doanh số bán hàng với các khách hàng này.
Tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ (input): Dành cho mọi sản phẩm, dịch vụ. Ta vẫn hay thấy có một số điện thoại được in trên bao bì hoặc tờ rơi, các thông tin quảng cáo... VD: 0982 463 980 Khi khách hàng tìm năng có nhu cầu hay có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm có thể gọi để gặp nhân viên kinh doanh nhận cuộc gọi và tư vấn cho khách hàng.
Ưu nhược điểm của bán hàng qua điện thoại
Mỗi phương pháp bán hàng, đều có những ưu điểm và hạn chế của nó. Bán hàng qua điện thoại cũng có những ưu điểm và hạn chế của nó:
ƯU ĐIỂM:
- Thông tin dịch vụ, sản phẩm nhanh được khách hàng tiềm năng biết đến.
- Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
- Nhanh chóng nhận được phản hồi.
NHƯỢC ĐIỂM:
- Sức nặng tâm lý.
- Phiền đến khách hàng khi khách hàng đang có việc bận.
- Khó nắm bắt được tâm lý khách hàng do không được gặp mặt trực tiếp
- Việc mô tả lợi ích tính năng bị hạn chế vì chỉ có thể thông qua giọng nói
- Đòi hỏi cao về kỹ năng giao tiếp, xử lý
>> Nhật Bản mở trang web tìm kiếm và thu hút nhân tài Việt Nam
Tìm kiếm khách hàng và bán hàng - output: đây là hoạt động gọi điện đến từng đối tượng mục tiêu chào bán các sản phẩm, dịch vụ theo một kịch bản định trước. TeleSales còn được sử dụng trong các chiến dịch đưa sản phẩm mới vào thị trường và mở rộng mạng lưới phân phối.
Điều tra thị trường qua điện thoại - output : Là động tác thực hiện các cuộc gọi để điều tra, nghiên cứu chi tiết về thị trường hoặc một vị trí địa lý nào đó nhằm thu thập các dữ liệu về thái độ, ấn tượng, quan điểm, mức độ thỏa mãn của đối tượng cư trú. Điểm nổi bật của phương thức điều tra này là khả năng phản hồi của khách hàng khá cao, từ 30%-40%.
Truyền thông cho các chiến dịch, sự kiện - output : chiến dịch dùng điện thoại khuếch trương và truyền thông nhanh chóng đến các đối tượng cụ thể về các sự kiện như: Khuyến mãi, giảm giá ...; Hội nghị, seminar (gọi để giới thiệu, đặt chỗ, nhắc hẹn )..
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng-output : Là hoạt động thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng khách hàng quen thuộc để đo lường và phân tích sự thỏa mãn của họ. Đây là yếu tố cần thiết để các công ty có thể cung cấp dịch vụ khách hàng hoàn hảo.
Chăm sóc và bán hàng cho các khách hàng cũ-output : Khác với cách chăm sóc khách hàng thụ động, sales chỉ việc thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng khách hàng cũ để chăm sóc, thăm hỏi, xây dựng mối quan hệ, đôi khi là giới thiệu về sản phẩm mới, những chiến dịch ưu đãi. Mục đích là mở rộng doanh số bán hàng với các khách hàng này.
Tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ (input): Dành cho mọi sản phẩm, dịch vụ. Ta vẫn hay thấy có một số điện thoại được in trên bao bì hoặc tờ rơi, các thông tin quảng cáo... VD: 0982 463 980 Khi khách hàng tìm năng có nhu cầu hay có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm có thể gọi để gặp nhân viên kinh doanh nhận cuộc gọi và tư vấn cho khách hàng.
Ưu nhược điểm của bán hàng qua điện thoại
Mỗi phương pháp bán hàng, đều có những ưu điểm và hạn chế của nó. Bán hàng qua điện thoại cũng có những ưu điểm và hạn chế của nó:
ƯU ĐIỂM:
- Thông tin dịch vụ, sản phẩm nhanh được khách hàng tiềm năng biết đến.
- Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
- Nhanh chóng nhận được phản hồi.
NHƯỢC ĐIỂM:
- Sức nặng tâm lý.
- Phiền đến khách hàng khi khách hàng đang có việc bận.
- Khó nắm bắt được tâm lý khách hàng do không được gặp mặt trực tiếp
- Việc mô tả lợi ích tính năng bị hạn chế vì chỉ có thể thông qua giọng nói
- Đòi hỏi cao về kỹ năng giao tiếp, xử lý
>> Nhật Bản mở trang web tìm kiếm và thu hút nhân tài Việt Nam
Nhận xét
Đăng nhận xét