Nhập liệu và điều khiển máy tính trực giác hơn với găng tay Gest

Gest là một thiết bị đeo giống găng tay giúp bạn điều khiển máy tính hay thiết bị di động. Thiết bị này có thể hiểu được vị trí bàn tay và ngón tay của bạn với độ chính xác cao, qua đó cho phép bạn thao tác với thiết bị trực giác hơn. Dự án Gest hiện đang được 4 thành viên dự án gây quỹ trên Kickstarter với mục tiêu có được 100.000 USD và hiện họ đã gây quỹ được hơn 2/3.

Gest được phát triển dựa trên ý tưởng của Sid Srikumar về "một chiếc bàn phím không có phím" vay mượn từ một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Thiết bị bao gồm một vòng đeo ngang bàn tay, cấu tạo giống như một chiếc vòng thông minh với dây đeo bằng cao su có thể điều chỉnh tùy theo kích thước bàn tay. Tích hợp trên dây đeo này là bộ điều khiển và xử lý tích hợp kết nối Bluetooth LE, pin sạc, cổng microUSB để sạc pin, đèn LED báo trạng thái kết nối và từ bộ điều khiển sẽ có 4 dây nối ra 4 cảm biến IMU gắn trên các ngón tay. Dữ liệu vị trí sẽ được cảm biến IMU theo dõi, thu thập và truyền về bộ điều khiển và xử lý với độ trễ thấp.

Nhóm phát triển cho biết Gest hỗ trợ nhiều thao tác cử chỉ thông dụng như chỉ trỏ, vuốt, nhấp ngón tay, lắc bàn tay và cầm nắm. Cộng nghệ cảm biến của Gest có độ trể chỉ từ 40 đến 60 micro giây, do đó bạn có thể dùng Gest để thực hiện các thao tác chính xác như vẽ, nhập liệu, thiết kế mô hình, điều khiển bài thuyết trình …

Cụ thể hơn, ứng dụng đầu tiên hỗ trợ Gest là Photoshop. Bạn có thể nhấp nhẹ ngón tay để thêm một layer và điều chỉnh giá trị của nó hoặc hoàn tác một hành động nào đó, thay đổi kích cỡ đầu cọ. Ngoài ra, Gest cũng hoạt động tốt với các công cụ mô hình hóa 3D như Maya, 3DS và AutoCAD.

Khả năng gõ phím bằng Gest có vẻ thú vị hơn, do không dùng đến bàn phím vật lý hay phím ảo nên họ đã phát triển một hệ thống nhập liệu đặc biệt. Theo nguyên mẫu đầu tiên của Gest thì bạn sẽ phải đeo thiết bị cả 2 tay, đặt tay lên bàn theo tư thế gõ phím thông thường và nhấp các đầu ngón tay trên mặt bàn giống như đang gõ trên bàn phím. Nhóm phát triển chưa chia sẻ nhiều về tính năng này nhưng có vẻ như Gest sẽ theo dõi vị trí ngón tay và đối chiếu với vị trí của phím tương ứng trên bàn phím (bạn có thể để ý trong video, nhất là thao tác nhấn Backspace với ngón út phải với xa). Từ đó, phần mềm sẽ tự động hoàn thành từ hoặc đưa ra gợi ý.

Mỗi chiếc găng tay Gest cũng là một bộ công cụ phát triển. Họ đã tạo ra một bộ hàm API để người dùng có thể truy xuất vào dữ liệu vị trí và chuyển động của tay. Ngoài ra, nhóm phát triển cũng đang cung cấp các hàm API Java và Python cho lập trình viên.

Nếu thích chiếc găng tay độc đáo này, bạn có thể ủng hộ cho dự án để mua được Gest với giá rẻ nhất. Hiện tại nếu ủng hộ từ 149 USD, bạn sẽ nhận được 1 bộ điều khiển Gest, từ 300 USD trở lên, bạn sẽ có cả cặp dùng cho 2 tay và có thể nhập liệu được.

Xem thêm: Dich vu nhap lieu

Theo: Kickstarter

Nhận xét